Make Life Easy

Blog

ดูแลที่นอนอย่างไรให้เหมือนใหม่ ตื่นเต็มสุข สดชื่นอยู่เสมอ

อีกหนึ่งมิติในการวัดความสุขของชีวิต คือ เมื่อถึงเวลานอนหลับ คุณนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพหรือไม่ นอนหลับได้อย่างสนิท หลับได้ลึกหรือเปล่า จึงไม่เป็นที่แปลกใจที่หลายคนหันมาลงทุนกับการนอน โดยเฉพาะเครื่องนอน จะเห็นได้ว่า ตอนนี้ได้มีเครื่องนอนเพื่อสุขภาพที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น อาทิ ที่นอนเพื่อสุขภาพ, ที่นอนโรงแรม, ที่นอนยางพารา, ที่นอนลดการกดทับ, ที่นอนเมมโมรี่โฟม, ที่นอนเย็นสบาย รวมถึง ผ้าห่ม และ หมอนเพื่อสุขภาพที่รองรับการนอนให้มีความสบาย เพื่อยกระดับการนอนให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากการเลือกเครื่องนอนให้เหมาะสมกับสรีระ ท่านอน น้ำหนักตัว และความชอบส่วนตัวแล้ว อีกสิ่งสำคัญที่หลายๆคนอาจละเลย คือ การดูแลรักษาเครื่องนอนให้สะอาด โดยเฉพาะที่นอนที่ช่วยให้สุขอนามัยและคุณภาพของการนอนดียิ่งขึ้น วันนี้ Komfy จึงอยากมาแชร์เคล็ดลับการดูแลที่นอนให้มีอายุที่นอนให้ยืนยาวเหมือนใหม่ เพื่อให้การนอนในทุกค่ำคืนของคุณ เท่ากับการตื่นอย่างเต็มสุขในทุกเช้า

Read More »
Blog

เพราะการซื้อหมอนคือการลงทุนในสุขภาพ

ถ้านึกถึงการลงทุนในสุขภาพ หลาย ๆ ท่านคงจะนึกถึงการซื้อประกันสุขภาพ และแน่นอนหากใครที่ซื้อประกันสุขภาพรายปี หรือหลายท่านที่กำลังจะตัดสินใจซื้อแต่ก็ยังกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และยังมีอีกหลายท่านที่อาจจะรู้สึกเสียดายเงินเพราะหากเราไม่ได้ป่วยก็จะไม่ต่างกับการจ่ายเบี้ยทิ้งเปล่าไปแต่ละปี แต่ถ้าหากมีอาการเจ็บป่วยเกิดขึ้นและจำเป็นที่จะต้องนอนโรงพยาบาล และยิ่งหากค่ารักษาพยาบาลอยู่ในวงเงินประกันที่คุ้มครอง คุณก็จะรู้สึกอุ่นใจทันที แต่อีกสิ่งสำคัญที่คนลืมนึกถึง และอาจละเลยไปนั่นคือการนอน เพราะการนอนหลับเป็นอีกสิ่งสำคัญของมนุษย์ไม่น้อยไปกว่าการได้รับประทานอาหารที่ดี เพราะเราใช้เวลา 1 ส่วน 3 ของชีวิตไปกับการนอนหลับ การนอนหลับที่มีคุณภาพก็จะส่งผลให้ชีวิต และการใช้ชีวิตในแต่ละวันเต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน วางแผนสุขภาพเริ่มต้นด้วยการลงทุนใน “หมอน” หมอนเป็นเครื่องนอนชิ้นแรกที่เราควรให้ความสำคัญ เพราะหมอนมีหน้าที่รองรับบริเวณลำคอและศีรษะ หากคุณเลือกหมอนรูปทรงที่เหมาะสมกับท่านอน

Read More »
Blog

ที่นอน นุ่ม แน่น แบบไหน ที่ถูกใจใช่เลย

ใครที่กำลังเลือกซื้อที่นอนอยู่บ้างคะ ?  𝑲𝒐𝒎𝒇𝒚 มีคำแนะนำและแนวทางในการเลือกซื้อที่นอนให้ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุดมีเกณฑ์ 𝟒 ข้อง่าย ๆ ค่า   1.ความชอบที่นอนนุ่ม หรือ แน่น หรือชอบแบบพอดีความนุ่มแน่น เน้นความรู้สึกสัมผัสที่นอนเป็นหลัก อาศัยประสบการณ์การนอนในปัจจุบัน หรือการไปนอนพักตามโรงแรม และลองตอบคำถามข้อนี้ว่าชอบที่นอนสัมผัสแบบไหน 2.น้ำหนักตัวของผู้นอนน้ำหนักของผู้นอนแต่ละคนจะส่งผลต่อความรู้สึกของระดับนุ่มแน่นที่แตกต่างกันไป โดยทั่วไปแล้วคนที่มีน้ำหนักตัวมากมันจะชอบที่นอนที่แน่นกว่า เพราะจะรองรับสรีระได้ดีกว่าและทำให้สรีระไม่จมเกินไประหว่างนอน ในทางกลับกัน คนที่มีน้ำหนักตัวไม่เยอะมักจะชอบที่นอนที่ไปทางนุ่ม หรือนุ่มถึงแน่นปานกลางมากกว่า เพื่อความสบายและการรองรับสรีระให้รู้สึกมีความโอบรับอยู่  3.ท่านอน นอนหงายหรือนอนตะแคงท่านอนมักส่งผลต่อความสบายบนที่นอนที่มีระดับความนุ่มแน่นที่แตกต่างกันไป

Read More »
Blog

หมอน U ครบจบในใบเดียว

หลายคนเมื่อเดินมาในร้าน Komfy แล้วอาจแปลกใจว่าทำไมร้านนี้ถึงมีหมอนหน้าตาแปลก ๆ เยอะจังเลย นักช้อปหน้าใหม่อย่างเราจะเริ่มจากหมอนตัวไหนดีนะ ที่คุ้มค่า ใช้งานได้หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกกิจกรรม วันนี้ Komfy ขอแนะนำหมอน Kool Komfort Klam หรือที่หลายๆคนเรียกว่าหมอนรูปตัว U เป็นหมอนที่ควรค่าที่อยากให้มีติดบ้าน ด้วยดีไซน์รูปทรงของหมอน ที่เราคิดค้นและออกแบบให้ตัวหมอนมีขนาดใหญ่ เพื่อรองรับทุกการใช้งาน ไม่ว่าคุณจะนั่งพิง หรือหากจะใช้หนุนก็นอนหลับได้อย่างสบาย และหมอนรุ่นนี้ยังเหมาะและตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ชอบนอนตะแคงอีกด้วย เพราะตัวหมอนมีร่องพิเศษตรงกลางตัวหมอนเพื่อช่วยรองรับศีรษะ

Read More »
Blog

เคล็ดลับจากนักกายภาพ นอนตะแคงลดนอนกรน

หลายท่านประสบปัญหากับการนอนกรนใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นการนอนกรนด้วยตนเอง หรือคนข้างกายนอนกรน ก็ล้วนส่งผลกระทบต่อคุณภาพการนอนทั้งสิ้น วันนี้ Komfy ได้ไปหาคำตอบถึงสาเหตุและท่านอนที่จะช่วยบรรเทาอาการนอนกรนจากนักกายภาพผู้เชี่ยวชาญให้ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ ที่มาของการนอนกรน สำหรับที่มาของการนอนกรนนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากทางเดินหายใจส่วนบนตีบแคบ อันเป็นผลมาจากการที่กล้ามเนื้อในช่องปากหย่อนลงมาปิดกั้นช่องลม หรืออาจมีอีกหลายปัจจัยมาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นไขมัน ก้อนเนื้อ ที่หย่อนลงมาปิดกั้นทางเดินหายใจ ส่งผลให้เกิดอาการนอนกรน หรือจะเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ก็มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน อันตรายจากการนอนกรน ต้องบอกก่อนว่าถึงแม้ว่าการนอนกรนจะดูเป็นเรื่องปกติที่พบเจอได้ทั่วไป แต่ล้วนส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน ในหลายท่านการนอนกรนส่งผลให้ร่างกายอาจได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ หรือหากอาการรุนแรงกว่านั้นอาจส่งผลให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Obstructive Sleep Apnea)

Read More »
Blog

Topper ที่นุ่มที่สุดจาก Komfy

Topper ยี่ห้อไหนดี เป็นคำถามคลาสสิคสำหรับใครที่กำลังมองหา Topper ดีๆสักหลัง เราอยากให้คุณได้ลองมาทำความรู้จักกับ Topper สุดนุ่มจาก Komfy ท็อปเปอร์ (Topper) เบาะรองนอน หรือแผ่นรองที่นอน ที่ปัจจุบันเริ่มเป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง แถมมีจัดจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อ แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้งานท็อปเปอร์ที่เหมาะสมนั้นเหมาะกับการใช้งานแบบใด  คุณสมบัติของท็อปเปอร์ สำหรับตัวท็อปเปอร์นั้น ถูกออกแบบมาเพื่อ วางซ้อนทับที่นอนอีกชั้นหนึ่ง เพื่อเพิ่มความนุ่มสบายให้มากขึ้น ช่วยกระจายน้ำหนักตัวของผู้ใช้งาน บรรเทาอาการปวดเมื่อย โดยราคาของท็อปเปอร์จะขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาใช้ซึ่งมีความหลากหลายแตกต่างกันไปตั้งแต่วัสดุจากธรรมชาติ หรือวัสดุสังเคราะห์

Read More »
นอน ตะแคง ข้าง ไหน ดี
Blog

ลดอาการนอนกรนด้วยท่านอนตะแคง

นอนตะแคงดียังไง?   ต้องบอกก่อนเลยว่าท่านอนนี้เป็นท่านอนที่ดีอีกท่าหนึ่งและเป็นท่าที่คนนิยมกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นท่าที่นอนสบายสามารถช่วยลดการนอนกรนและลดอาการปวดหลังได้ สำหรับท่านที่ประสบปัญหาปวดหลังจากท่านอนหงาย เนื่องจากที่นอนยวบเกินไป หรือที่นอนที่มีลักษณะเป็นแอ่ง ซึ่งสามารถปรับท่านอนเป็นท่านอนตะแคงโดยมีหมอนข้างไว้กอดและพาดช่วงขา จะเป็นการจัดท่าที่ถูกต้องทำให้กระดูกสันหลังตรง ส่วนหมอนหนุนที่ใช้ควรซัพพอร์ตช่วงคอและรองรับสรีระได้ดี ไม่ควรเตี้ยเกินไปหรือสูงเกินไป เพราะจะทำให้เกิดอาการปวดต้นคอได้ โดยให้ศีรษะอยู่ระดับเดียวกับลำตัว หรือกระดูกสันหลังส่วนคออยู่ในระดับเดียวกับกระดูกสันหลัง จะเป็นการจัดท่านอนตะแคงที่ถูกต้อง และยังช่วงลดปัญหาอาการปวดเมื่อยจากการนอนในท่าที่ผิดได้อีกด้วย  สาเหตุหลักของการนอนกรน                   การนอนกรนนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ การนอนกรนเกิดจากระบบทางเดินหายใจส่วนบนตีบและแคบ จากการวิจัยพบว่าอาการนอนกรนมักเกิดขึ้นในขณะที่คนเรานอนหงาย และเกิดขึ้นในขณะที่คนเรานอนหลับสนิท เนื่องจากในขณะที่เรานอนหงาย ออแกนและอวัยวะต่าง ๆ จะไหลมารวมกันที่หน้าอกซึ่งจะเกิดการกดทับทางเดินหายใจ ทำให้กล้ามเนื้อในช่องปากและคอเกิดการผ่อนคลายหรือหย่อนตัวลงมาปิดกั้นช่องทางเดินหายใจ

Read More »
เข่าบวม
Blog

ไม่ต้องเป็นเกาต์ก็ปวดเข่าได้

อาการปวดเข่าตอนกลางคืนคือการที่ร่างกายเคลื่อนไหวน้อยกว่าตอนกลางวัน เนื่องจากในตอนกลางวันมีการทำกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้เกิดการหล่อลื่นและยืดหยุ่นของข้อเข่า อีกทั้งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisal) อันเป็นฮอร์โมนที่เข้ามาช่วยบรรเทาอาการอักเสบบริเวณหัวเข่าจะลดปริมาณการผลิตลงในเวลากลางคืน สาเหตุของอาการปวดเข่า 1.โรคข้อเข่าเสื่อม (Knee Osteoarthritis) สามารถพบได้ในทุกช่วงวัย มีสาเหตุมาจากกระดูกอ่อนบริเวณเข่าเสื่อมตามวัย อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา อาการจากโรครูมาตอยด์ (Rheumatoid Arthritis) เป็นต้น 2.อาการปวดเข่าบริเวณกระดูกสะบ้า (Patellofemaral Pain Syndrome) เป็นอาการปวดบริเวณด้านหน้าของกระดูกข้อเข่าที่เชื่อมต่อกับกระดูกต้นขา พบมากในกลุ่มนักวิ่ง นักกระโดด

Read More »
นอน คว่ำ
Blog

นอนคว่ำ ไม่ดีจริง ๆ หรือ ?

หลายท่านคงเคยได้ยินใช่ไหมคะว่าการนอนคว่ำเป็นท่าที่ไม่ดี แต่แต่แต่ เราจะสามารถเชื่อแบบนั้นได้จริง ๆ หรือ มาดูข้อดีและข้อเสียของท่านอนนี้กันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง สำหรับการนอนคว่ำนั้น สรีระท่านอนรวมถึงกระดูกสันหลังจะแอ่นไปข้างหลังมากกว่าปกติ และขณะที่นอนก็ต้องมีการบิดคอไปทางซ้ายหรือทางขวา หากเราไม่จัดสรีระท่านอนให้รองรับกับร่างกาย อาจทำให้เกิดการปวดเมื่อยและก่อให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อคอได้ แต่รู้หรือไม่ว่าการนอนในท่านี้จะช่วยในเรื่องของการหายใจที่สะดวกยิ่งขึ้น เพราะลดการกดทับของปอด 2 ใน 3 ทำให้ปอดได้รับอากาศเพิ่มขึ้น และมีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนภายในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น  แต่หลายท่านกลับเข้าใจว่าการรู้สึกหายใจไม่สะดวกนั้นเป็นเพราะว่าร่างกายเกิดการกดทับบริเวณปอดและหัวใจ แต่แท้ที่จริงแล้วการนอนในท่านี้เป็นการเปิดช่องให้อากาศเข้าปอดได้มากขึ้น เนื่องจากปอดของคนเราอยู่บริเวณด้านหลัง ทำให้ไม่มีอวัยวะส่วนใดกดทับปอดรวมถึงหัวใจ และเรามีกระดูกซี่โครงที่ช่วยป้องกันหัวใจอยู่ จึงไม่ต้องเป็นกังวลเลยที่การนอนในท่านี้จะกดทับหัวใจ ซึ่งสาเหตุที่จริงแล้วของการหายใจไม่สะดวกเป็นเพราะ

Read More »
กรดไหลย้อนอาการตอนนอน
Blog

กรดไหลย้อนอาการตอนนอนแก้ด้วยเตียงไฟฟ้าได้จริงหรือ?

              อาการกรดไหลย้อนเป็นปัญหาต่อการนอนอย่างมาก หากปล่อยไว้ไม่รีบหาวิธีรักษาที่ตรงจุดโดยเร็วอาจจะส่งผลเสียในระยะยาวได้ ทั้งนี้คนที่เป็นกรดไหลย้อนจะมีอาการจุกเสียดแน่นท้องและที่หน้าอก เหตุเกิดจากตัวกรดไหลย้อนขึ้นมาด้านบน ซึ่งปัญหากรดไหลย้อนขณะนอนหลับนั้นเป็นสาเหตุสำคัญของการนอนไม่พอรวมไปถึงอาการนอนไม่หลับ บางครั้งผู้ป่วยกรดไหลย้อนอาจจะมีการตื่นขึ้นมากลางดึก ด้วยความรู้สึกแสบร้อนกลางอก และไม่สามารถนอนหลับต่อในที่ราบได้ แม้ว่าจะรับประทานยาแก้ปวดไปแล้วก็ตาม โดยปกติแล้วคนเราควรนอนอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน การที่นอนหลับไม่เพียงพอเป็นระยะเวลานาน ๆ สามารถเป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคอื่น ๆ หรืออาการข้างเคียงกรดไหลย้อนตามมาได้ สำหรับท่านใดที่มีอาการกรดไหลย้อน ทางการแพทย์ได้แนะนำให้นอนยกตัวสูง 12 นิ้ว หรือ 30 เซนติเมตร โดยการนอนในลักษณะนี้จะช่วยให้กรดไม่ไหลย้อนกลับขึ้นมา

Read More »
รูปคนนอนราบแล้วเจ็บหน้าอกเอามือกุมไว้
Blog

วิธีนอนให้หลับ หากจำเป็นต้องนอนหมอนสูง

ภาวะหัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวาย คือหนึ่งในอาการของโรคหัวใจที่พบได้มากในทุกช่วงวัย โดยเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าภาวะหัวใจล้มเหลวไม่ใช่ภาวะหัวใจหยุดเต้น แต่เป็นภาวะที่หัวใจทำงานล้มเหลว มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรงหรือขาดความยืดหยุ่น ไม่สามารถสูบเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้เพียงพอ ทำให้อวัยวะขาดออกซิเจนและหัวใจจะไม่สามารถรับเลือดกลับเข้าสู่หัวใจได้ ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพ หรือเกิดอาการหัวใจวายขณะนอนหลับได้ และหนึ่งในอาการที่พบได้ทั่วไปคือ เมื่อนอนราบแล้วเกิดอาการเหนื่อย นอนราบแล้วเวียนหัว อาการบ้านหมุน แน่นหน้าอก หายใจลำบากหลังจากนอนไป 1-2 ชั่วโมง ส่งผลให้ต้องลุกมานั่งเพื่อให้อาการทุเลา กระทบต่อคุณภาพเป็นสำคัญ เราจึงจำเป็นต้องหาวิธีนอนให้หลับเพื่อรับมือต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สาเหตุของภาวะหัวใจล้มเหลว 1.ภาวะหัวใจล้มเหลวที่เกิดในระยะสุดท้ายของโรคหัวใจ หรือเป็นอาการแทรกซ้อนจากโรคอื่น

Read More »
ท่านอนหงายที่ว่าดี แต่…ทำไมนอนหงายแล้วปวดหลัง?
Blog

ท่านอนหงายที่ว่าดี แต่…ทำไมนอนหงายแล้วปวดหลัง?

ทำไมนอนหงายแล้วปวดหลัง? หลายท่านคงจะเคยประสบกับปัญหาเหล่านี้กันใช่ไหมคะ? มีปัจจัยมากมาย ที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังเวลานอนหงายนั้น อาทิ เช่น การที่กระดูกสันหลังคด หรือที่นอนที่ไม่เหมาะสม มีลักษณะที่แข็งเกินไป หรือ นุ่มเกินไป ไม่รองรับกับสรีระร่างกาย อาจเกิดการกดทับตามจุดต่างๆ ปวดหลังหลังตื่นนอน หากละเลยและปล่อยไว้อาจเกิดผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้ การที่จะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างถูกต้องที่สุดนั่นก็คือ การเปลี่ยนที่นอน  การเลือกที่นอนแก้ปวดหลัง           การเปลี่ยนที่นอนนั้น ฟังดูแล้วเหมือนจะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายๆคน เนื่องจากขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ราคา คุณภาพ สัมผัมความนุ่มแน่นที่เหมาะสม

Read More »