รู้ไหมคะ ว่าการนอนหลับ ช่วยลดน้ำหนักได้ ?

ตื่นมาปวดคอ คอเคล็ดเป็นประจำ ต้องหมอนแก้ปวดคอ Kool Kiss

ไม่ว่าใครต่างก็อยากหุ่นดี กันทั้งนั้น แต่การจะออกกำลังกาย หรือควบคุมอาหาร ก็แม้ว่าจะทำแล้วแต่ก็อาจจะยังเห็นผลช้า แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะจริงๆแล้วมีอีกหนึ่งเคล็ดลับที่สำคัญ นั่นก็คือ การนอนหลับพักผ่อนอย่างมีคุณภาพที่เพียงพอ 

มีงานวิจัยหลายตัวค้นพบว่า คนที่อดนอน หรือนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ หรือทำจนเป็นนิสัย จะมีความอยากอาหาร อยากของหวาน และกินจุบจิบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัว ซึ่งนำไปสู่แคลลอรี่ส่วนเกิน และความอ้วนในที่สุด นั่นก็เพราะการนอนหลับส่งผลต่อฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ซึ่งควบคุมความหิว 


ฮอร์โมนเกรลินจะถูกปล่อยออกมาจากเซลล์ในกระเพาะอาหาร เพื่อเป็นสัญญาณส่งไปยังสมองว่า ‘หิวแล้ว’ ส่วนฮอร์โมนเลปติน (Leptin) จะถูกปล่อยออกมาจากเซลล์ไขมัน ซึ่งมีหน้าที่ช่วยลดความรู้สึกหิว ความอยากอาหาร และเป็นตัวส่งสัญญาณไปยังสมองว่า ‘อิ่มแล้ว’ นั่นเอง ดังนั้นเมื่อร่างกายของเรานอนพักผ่อนไม่พอ ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนเกรลินออกมากมากขึ้น และปล่อยเลปตินได้น้อยลง ทำให้หิวง่าย ต้องหาอะไรทานอยู่เรื่อยๆ

การนอนหลับอย่างมีคุณภาพช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร สงสัยกันไหมคะ?

  1. เพราะการนอนไม่พอ คือหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เป็นโรคอ้วน

การนอนหลับไม่เพียงพออาจส่งผลให้ค่าดัชนีมวลกายและน้ำหนักตัว (BMI) สูงกว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ เช่น เป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep apnea) ก็จะยิ่งมีโอกาสที่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นไปอีกหากนอนไม่พอ ดังนั้นการนอนหลับไม่เพียงพอ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่อาจจะทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และกลายเป็นศัตรูตัวสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการจะลดน้ำหนัก

  1. เพราะเมื่อเรานอน เราจะหยุดกิน

หลักการคิดง่ายๆ ก็คือ เราไม่สามารถกินอาหารขณะที่กำลังนอนหลับอยู่ได้ ฉะนั้นยิ่งเรานอนเยอะ ก็จะยิ่งลดโอกาสในการกินมากเกินความจำเป็น โดยเฉพาะมื้อดึกตัวร้าย ที่เป็นอันตรายต่อน้ำหนักตัวทั้งหลาย นอกจากนี้ การนอนไม่พอนั้น ยังส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมอง ทำให้เรามีโอกาสที่จะตัดสินใจเลือกหนทางที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เช่น การทานมื้อดึก หรือการเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และอาหารต่าง ๆ ที่มีน้ำตาลหรือไขมันมากขึ้น เพราะสมองส่วนหน้าที่มีหน้าที่ควบคุมการตัดสินใจนั้น ทำงานได้ช้าลงเนื่องจากการที่เรานอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ สมองจึงพยายามหาตัวกระตุ้นสมอง ซึ่งก็คือน้ำตาลนั่นเอง

  1. เพราะการนอนไม่พอ จะทำให้เราหิวบ่อยขึ้น

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่พบว่า ผู้ที่นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มักจะมีความอยากอาหารมากขึ้น และหิวได้บ่อยขึ้น เนื่องจากเมื่อเราขาดการนอนหลับ ร่างกายของเราก็จะผลิตฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ส่งสัญญาณความหิวไปยังสมองเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ฮอร์โมนที่ช่วยกดความรู้สึกหิวและทำให้เรารู้สึกอิ่มจะผลิตออกมาน้อยลง จึงส่งผลให้เรารู้สึกหิวมากขึ้นและหิวบ่อยขึ้น  ฮอร์โมนความเครียดตัวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกอยากอาหาร และพยายามหาอะไรทานบ่อยมากขึ้น ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น เทียบกับผู้ที่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

  1. เพราะการนอน อาจส่งผลกระทบต่อการเผาผลาญพลังงาน

การนอนไม่พออาจส่งผลกระทบต่ออัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย เมื่อร่างกายเราเผาผลาญพลังงานได้น้อยลง ก็จะทำให้เราสะสมแคลอรี่ไว้มากขึ้น ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น

  1. เพราะการนอน ทำให้เรามีแรงออกกำลังกายมากขึ้น

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะทำให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉง มีเรี่ยวแรงในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ จึงทำให้การนอนหลับ มีส่วนสำคัญสำหรับการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ที่ต้องการจะลดน้ำหนักอย่างได้ผล ไม่ควรละเลยการนอนหลับพักผ่อน ในขณะเดียวกันผู้ที่ชื่นชอบการนอนและอยากลดน้ำหนัก ก็อย่าลืมการควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้การลดน้ำหนักนั้น เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว นางเอกที่ซ่อนอยู่คือ ‘การนอนหลับที่มีคุณภาพ’ ซึ่งสามารถช่วยให้น้ำหนักลดลง หรือคุมน้ำหนักให้คงที่ได้จริง เพราะเมื่ออดนอน ร่างกายจะอยากทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำมากขึ้น ฮอร์โมนหิวพุ่งสูงขึ้น ซึ่งนำมาด้วยอาการเครียด เหนื่อย เมื่อยล้า ซึ่งไม่เป็นผลดีกับร่างกายเป็นอย่างมาก

ดังนั้นเราควรใส่ใจและให้ความสำคัญกับการหาหมอนและที่นอนที่ดี เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการนอนให้ถูกต้องตามสรีรศาสตร์เพื่อที่สุขภาพของเราจะได้แข็งแรง Komfy จึงได้มีการคิดค้นผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยจัดท่านอน และช่วยปรับสรีระการนอนให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของแต่ละบุคคล สามารถเข้าชมหมอนที่ถูกสุขลักษณะได้ในหน้า Product หรือสินค้าของเว็บไซต์ หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้ทาง Line Official @KOMFY